Nên loại bỏ quan niệm trường lớn, trường nhỏ; thay vào đó là quan niệm trường đạt chuẩn, trường đại học tư mới ra đời thường lựa phương châm “nhỏ nhưng đẹp".

 

PGS. TS Lê Quân: nói một phương pháp nôm na, tái cấu giáo dục đại học là thời kỳ gia sư giỏi đổi thay nhằm minh bạch hóa khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của các cơ sở vật chất giáo dục đại học để người học, người dùng và phố hội quyết định chọn lọc. chuẩn y tái cấu trúc, các nguồn lực phường hội được phóng thích để tăng tiến có bảo hành lâu dài nguồn nhân công.
 
Ở cấp độ quản lý nhà nước, tái cấu trúc là giai đoạn rà soát và điều chỉnh các chính sách kiến tạo sự phát triển của các trường; kiểm tra và điều chỉnh quy hoạch, chỉnh đốn và lớn mạnh các trường đại học tiện cả đôi đường với nhu cầu thực tại và khuynh hướng hội nhập; tạo lập môi trường khó khăn để tăng tiến có bảo đảm. thông qua tái cấu trúc, nhà nước tăng cường phân cấp, tự chủ đại học gắn với nghĩa vụ giải trình.
 
Ở cấp độ các trường đại học, đó là hoạt động tái cấu trúc nội bộ nhằm kiến lập môi trường khuyến khích sự năng động, thông minh, cam kết tự do học thuật và tăng tiến sự thiết yếu, vị thế của nhà công nghệ và người học. Tái cấu trúc giúp cách tân quản trị đại học và tăng tiến có bảo hành lâu dài của đội ngũ.
tại sao tái cấu trúc giáo dục đại học phát triển thành cần thiết trong giai đoạn hiện tại, thưa ông?
 
PGS. TS Lê Quân: ban đầu, tái cấu trúc nhằm tăng hiệu quả đầu cơ từ ngân sách nhà nước. Tái cấu trúc gắn với phân tầng, phân nhóm sẽ giúp làm cho rõ Nhà nước dành đầu tiên đầu tư vào đâu; các trường nào được tự chủ mạnh để gắn với phố hội hóa. thời kì tới, cần tăng cường tầm quan trọng của các trường đại học ngoài công lập; đặc trưng là đẩy mạnh đầu cơ nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đại học.
Phó giám đốc Đại học quốc gia Thành Phố Hà Nội Lê Quân.
Thứ hai, tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tự chủ đại học. hiện nay đang có sự lúng túng trong việc phân cấp và kiểm soát có bảo hành lâu dài. quản lý nhà nước cần giảm tối đa về hành chính, điều hành đầu vào phê duyệt cấp phép, quy tụ hơn về quản lý có bảo hành lâu dài đầu ra.
 
Cần khiến cho rõ đâu là trách nhiệm của Bộ, ngành, đâu là của Trường để giảm thiểu hiện tượng đẩy hết phận sự lên Bộ. Ví dụ, nên công khai làm cho rõ gần 200 nghìn sinh viên tốt nghiệp không có việc làm cho do đâu training ra để người học và xã hội biết để tuyển chọn.
 
Thứ ba, tái cấu trúc nhằm giải phóng nguồn lực và khả năng thông minh tại các trường đại học. Theo tôi Quan sát có hai nhóm chính. Một số trường có bề dày truyền thống thì cấu trúc đơn vị hiện giờ nặng về hành chính và quản lý trình độ.
 
Cấu trúc công ty không phù hợp với chiến lược phát triển của trường. Một số khác mới xây dựng thương hiệu gặp khó khăn trong tuyển sinh, các điều kiện bảo đảm luôn luôn có chữ tín không phù hợp đề xuất, quản trị đại học yếu kém khiến cho suy giảm lòng tin của xã hội.
 
Nhiều trường sau nâng cấp các ngành đào tạo mới không nhiều; cốt yếu đi vào huấn luyện các ngành nghề mà các trường đại học có uy tín đang công ty khai triển.
 
hiện trạng nhiều hình thức là giảng viên nhiều, thu nhập thấp; nhưng lại thiếu giảng viên và chuyên gia để vững mạnh các chương trình huấn luyện mới đáp ứng nhu cầu của phố hội, của địa phương. thực tế này đòi hỏi các trường phải chấp thuận tái cấu trúc để vững mạnh.
Tạo động lực và khả năng hội nhập
Bộ GD&ĐT đã chủ trương thực hiện phân tầng trong giáo dục đại học, quan niệm của ông về việc phân tầng với tái cấu trúc là như thế nào, thưa ông?
 
PGS. TS Lê Quân: Luật Giáo dục đại học đã đưa ra phân tầng và Chính phủ cũng đã ra nghị định về phân tầng. Đây cũng là hiện thực hóa tái cấu trúc, bên cạnh đó thực tiễn khai triển chậm và các trường đại học ít quan tâm. Theo tôi, giả thử chỉ tiếp cận hành chính sẽ khó thúc đẩy thời kỳ phân tầng mà cần các nhân tố tạo động lực.

Phó giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội

(GDVN) – Ngày 15/04/2016, vòng hội thương chung kết đã công bố kết quả, trong đó Phó giám đốc Lê Quân được giới thiệu ứng cử đại biểu quốc hội khóa 14 tại Hà Nội.

 
Tôi cho rằng, phân tầng có thể đi theo mấy hướng:
 
đầu tiên, phân tầng đề xuất với các trường muốn được Nhà nước đầu tư. đội ngũ này thường là các đại học định hướng nghiên cứu, cần được xếp hạng quốc tế cao.
 
Thứ hai, kiểm định đề xuất về xin hứa có bảo đảm với đông đảo các trường. Trường nào không liên quan đề xuất thì đưa vào diện xử lý hành chính.
 
Thứ ba, nên để các trường phân hóa khi không gắn với minh bạch thông tin đáp ứng nhu cầu phường hội. Trường có thể chọn lọc xếp hạng cả trường hay xếp hạng ngành nghề học.
 
chúng ta luôn biết sự khác biệt là nguyên tố sống còn để cạnh tranh. Vậy một trường cần được tự chủ và linh hoạt trong xác định chiến lược, hướng đi; được quyền lựa chọn tham gia nhiều tầng và nhiều sân khác nhau.
 
Nên loại bỏ quan điểm trường lớn, trường nhỏ; thay vào đó là quan điểm trường đạt chuẩn. Trên thực tiễn, các trường đại học tư mới có mặt trên thị trường hoặc phân hiệu quốc tế thường tuyển chọn phương châm “nhỏ nhưng đẹp”. nghĩa là quy mô đào tạo ít, nhưng tập hợp vào các ngành có điểm hay, sinh viên tốt nghiệp có việc làm cho sớm và có thu nhập cao.
 
giả sử đòi hỏi trường nào cũng đa ngành, đa ngành nghề, đủ các bậc giảng giải từ cử nhân đến tấn sĩ, thì sẽ rất tiêu hao nguồn lực; và bởi thế rất khó thu hút nhà đầu cơ trong và ngoài nước.
 
Cần có định hướng tái cấu trúc
 
Vậy theo ông, các nhiệm vụ trọng điểm của tái cấu trúc giáo dục đại học trước mắt là gì?
 
PGS. TS Lê Quân: Tái cấu trúc không nên duy ý chí và không nên chú trọng biện pháp hành chính. Theo tôi, mấy phận sự trọng tâm nên khiến cho thời gian tới là:
 
trước tiên, rà soát lại đông đảo chính sách nhà nước trong ngành giáo dục và giải thích để kiện toàn hành lang pháp lý; như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo là kiến tạo tăng trưởng. đặc trưng chú trọng tự chủ đại học, phát huy sự thiết yếu phố hội hóa giáo dục và đầu tư nước ngoài.
 
Thứ hai, đẩy mạnh kiểm định chất lượng; khuyến khích thành lập các doanh nghiệp kiểm định tư nhân và quốc tế để chóng vánh có nhiều nguồn nguồn tin để định hướng xã hội và đòi hỏi các trường phải để ý đến thương hiệu, đầu ra và cộng tác với người sử dụng lao động.
PGĐ Lê Quân tại buổi làm việc với đối tác quốc tế.
Thứ ba, mau chóng điều chỉnh chính sách đầu cơ của Nhà nước. Nhà nước xác định một số dành đầu tiên trong đầu tư; tuy nhiên thay vì cấp ngân sách trọn gói cho các trường, cần đặt hàng. Khi đó, áp lực đòi hỏi các trường phải tự tái cấu trúc thay vì cứ chấp nhận hiện thực cạnh tranh nhưng vẫn sống được nhờ ngân sách.
 
Thứ tư, cũng cần khẩn trương ban hành được hành lang pháp lý để đáp ứng nhu cầu sáp nhập, giải thể…
 
Đích cuối của tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học là gì, thưa ông?
 
PGS. TS Lê Quân: Hiểu một cách thuần tuý, tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học có đích đến là đặt cơ quan điều hành Nhà nước, các trường đại học, người học và doanh nghiệp vào đúng vị trí trong hệ thống.

Cơ quan điều hành Nhà nước đứng ở vị trí kiến tạo tăng trưởng phê duyệt chính sách, kiểm định quan hệ lâu dài và phân phối thông tin minh bạch cho cả các trường đại học và người học về năng lực của các trường đại học dự đoán nhu cầu việc khiến trong thị trấn hội.

Các trường đại học và người học đứng ở vị trí có thể thẩm định, phản biện và ra quyết định chọn lọc theo nguyên tắc của thị phần. Điểm cốt lõi là quyền được tuyển chọn. Các trường đại học được chọn chương trình giảng giải và nhà sản xuất theo cơ chế tự cam kết các điều kiện có bảo đảm và minh bạch hóa bổn phận giải trình.

tiểu sử bằng hình ảnh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục – ông Phùng Xuân Nhạ

(GDVN) – Ngày 9/4, Quốc hội đã phê chuẩn ông Phùng Xuân Nhạ giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và giải thích, theo tờ trình của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

doanh nghiệp cũng có một vị trí cần thiết. Các doanh nghiệp có thể tham gia vào thời kỳ tái cấu trúc giáo dục đại học ít ra từ hai góc độ: như các nhà đầu tư – mạnh thường quân và như “người đặt hàng”.
 
Với nhân cách “nhà đầu tư” thực tiễn đã có những doanh nghiệp, tập đoàn có trường đại học, như PVN, FPT, VNPT. Hay như Tập đoạn VinGroup cũng sắp mở trường Y. Các tập đoàn có thể sắm lại các trường yếu kém để đầu cơ. Nhưng chẳng hề tập đoàn, và trường nào cũng thành công.
 
Việc đầu cơ cho giáo dục ban sơ phải lên đường tư cái tâm là phi lợi nhuận. Muốn các trường thực thụ vững mạnh thì nhà đầu cơ không được can thiệp vào tự chủ học thuật của trường học.
 
Với tư cách “người đặt hàng”, công ty là người tiêu dùng cần lao và các áp dụng KHCN, tức là tiêu dùng sản phẩm đầu ra của hệ thống giáo dục đại học. do vậy, kết quả tái cấu trúc đại học có tác động lớn đến hoạt động và hiệu quả của công ty.
 
Khi các chủ thể của hệ thống được đặt vào đúng vị trí, hệ thống sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế phường hội của đất nước.
 
Vậy theo ông, các trường đại học nào cần không thể bỏ lỡ tái cấu trúc?
 
PGS. TS Lê Quân: Đó là các trường đang gặp khó khăn về hoạt động và chưa đạt chuẩn có bảo hành lâu dài. Nhà nước cần rà soát, đánh giá để nhận biết các trường đại học chưa đạt chuẩn.
 
Đó là đối tượng thuở sơ khai thiết yếu tái cấu trúc. biện pháp có thể tính đến là liên thông, liên kết với các trường đại học lớn, có uy tín.
 
Các trường nên mạnh dạn xây dựng đề án tái cấu trúc và tăng cường năng lực của trường. Vì tái cấu trúc là một công đoạn thay đổi liên tiếp. Để quản trị sự đổi thay thì lãnh đạo nhà trường cần khiến rõ tiêu chí và mô hình khai triển.

Xin cám ơn ông!

======>>>> Xem thêm:

http://giasugioi.biz/gia-su-lop-5-giup-hoc-sinh-dat-diem-cao-trong-ky-thi-chuyen-cap.gs

Nguồn: Tổng hợp trên mạng